[หน้าแรก] [เนื้อหา] [ภาพตั้งแสดง]

       ปฏิบัติการเรื่อง พันธุศาสตร์ประชากร

       วัสดุอุปกรณ์
       แผนภาพเกี่ยวกับพันธุศาสตร์ประชากร   และกฎของ Hardy-Weinberg

       วิธีการ
       ทำการสำรวจหมู่เลือด ABO ในชั้นเรียน โดยนับจำนวนผู้ที่มีหมู่เลือด A  B O และ AB ตามลำดับ  บันทึกผลลงในตาราง คำนวณหาความถี่ (Frequency) โดยนำจำนวนคนที่มีหมู่เลือดแต่ละหมู่หารด้วยจำนวนคนทั้งหมดในชั้นเรียนเป็นการเทียบหาค่าความถี่ ให้มีจำนวนเต็มส่วนเท่ากับ 1 จากนั้นหาค่าความถี่ของอัลลีน IA   IB และ i สามารถหาได้โดยถือว่าประชากรอยู่ในสมดุลได้จากสูตรที่กำหนดให้ และเมื่อทราบค่าความถี่ของอัลลีลหรือยีนแล้ว ก็คำนวณหาค่าความถี่ของยีโนไทป์ จากการแทนค่าในสูตรให้ถูกต้อง และสรุปผลการศึกษา

       ผลการศึกษา
การสำรวจหมู่เลือด  ABO จากชั้นเรียน จำนวน…………........คนได้ดังนี้



ความถี่ของยีน  i(r)    =      = ………………….
ความถี่ของยีน IA(p)  =   = ………………….
ความถี่ของยีน IB(q)  =   1 - (p + r)  = ………………….
เมื่อ  p + q + r =  1

       หาความถี่ของยีโนไทป์
ความถี่ของยีโนไทป์หมู่เลือด A = p2 + 2pr =  ………………………………………
ความถี่ของยีโนไทป์หมู่เลือด B = q2 + 2qr =  ………………………………………
ความถี่ของยีโนไทป์หมู่เลือด O = r2         = ………………………………………
ความถี่ของยีโนไทป์หมู่เลือด AB = 2pq       = ………………………………………

       วิจารณ์และสรุปผลการทดลอง
       ประชากรที่อยู่ในสมดุลตามกฎของ Hardy และ Weiberg มีองค์ประกอบอะไรและเกี่ยวข้องกับความถี่ของอัลลีลและยีโนไทป์อย่างไร
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................