(1, a) ต้นสนในอุทยานแห่งชาติ แสลงหลวง พิษณุโลก

     จากรูปถ่ายมาส่วนโคนต้น เลยมองไม่เห็นใบ เป็นต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับต้นด้านข้าง ให้ความรู้สึกแข็งแรงเด็ดเดี่ยว และอบอุ่น สังเกตจากที่มีเห็ดเล็กๆ ขึ้นอยู่เต็มต้นไปหมด แต่มีข้อขัดแย้งที่ว่า ต้นไม้เล็กๆ ที่อยู่ใต้ต้นไม้นี้แห้งเหนี่ยวไปตามๆ กัน ในขณะที่พื้นที่ด้านหลังเต็มไปด้วยป่าสีเขียว มองแล้วสบายตา สบายใจ ในส่วนลำต้น – เปลือกไม้ มีการเรียงตัว มองเห็นเป็นชั้นๆ สลับลดหลั่นกันไปตามธรรมชาติของมัน มองดูเป็นศิลปะ อีกแบบหนึ่ง
     ดังนั้นเราควรรักษาป่าของเราให้มีอยู่ตลอดไป… Yeah!
เห็นต้นไม้เล็กที่อยู่เคียงไม้ใหญ่ โคนถูกทำลาย และยังไม่ล้ม

ชื่อนิสิต น.ส. สุจิรา นิพัทธพิมพ์ใจ
รหัส ID. 4336678033
คณะ เภสัชศาสตร์


(1, b) ต้นสนในอุทยานแห่งชาติ ทุ่งแสลงหลวง เปรียบเทียบกับต้นที่อยู่หน้าตึกพฤกษศาสตร์

      เห็ดราที่ขึ้นกับต้นไม้มี 2 แบบ
     1. พวก mycorrhiza ที่อยู่บริเวณราก มีประโยชน์ในด้านการเจริญเติบโตของต้นไม้
     2. พวกที่ทำให้เกิดโรคหรือทำให้ต้นโทรม
     นอกจากนั้น ยังมีพวกที่ทำลายเนื้อไม้ที่นำมาใช้สวย ทำให้ผุกร่อนแล้วต้นสนในอุทยานแห่งชาติ ทุ่งแสลวงหลวงมีลำต้นที่ใหญ่และสูงมาก ตามลำต้นจะมีตุ่มสีขาวๆ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเห็ด แสดงให้เห็นถึงความชุ่มชื้นของป่าในอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงแห่งนี้ แต่ที่ได้ไปดูต้นสนที่อยู่หน้าตึกพฤกษศาสตร์ ขนาดของต้นเล็กกว่า และตามลำต้นไม่ปรากฎว่ามีเห็ดอยู่เลย อันเนื่องมาจากว่าในบริเวณหน้าตึกพฤกษศาสตร์ มีความชื้นไม่เพียงพอที่เห็ดจะขึ้นได้
     บริเวณป่าที่ยังสมบูรณ์อยู่จะมีความชุ่มชื้น และความหลากหลายของพันธุ์พืชมากกว่าบริเวณในเมือง ทำให้เห็นความสำคัญของป่า เพราะถ้าไม่มีป่าแล้วโลกของเราคงจะแห้งแล้ง และร้อน หรืออาจจะทำให้สิ่งมีชีวิตไม่สามารถที่จะดำรงชีวิตอยู่ได้ ดังนั้นจึงควรอนุรักษ์ป่าบนโลกนี้ให้มีสภาพที่สมบูรณ์
     ดูจากต้นไม้รอบๆ ข้าง จำพวกต้นหญ้า ซึ่งสภาพเหมือนกับโดนไฟไหม้มา อาจเนื่องจากไฟป่า ซึ่งทำให้รู้ว่าต้นสนมีความทนต่อไฟสูง


ไผ่ไม้ในตระกูลหญ้าคุณค่ามหาศาล

     ใบของต้นไผ่เรียงอย่างเป็นระเบียบ เพื่อจะได้รับแสงอย่างทั่วถึงทำให้แม้ว่าใบของมันจะมาก ทำให้รู้สึกว่า แต่ละใบของมันดูคล้ายกับคนที่ต้องทำให้ตัวเองได้รับผลประโยชน์มากที่สุด ต้องแสวงหาสิ่งต่างๆ ที่ตัวเองต้องการ แต่ถ้าจะมองอีกแง่ มันมีหลายใบ หลายก้าน หลายต้น รวมกันอยู่เป็นกอ ทำให้รู้สึกว่า มันเหนียวแน่น สามัคคี คอยพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน เพราะว่าไผ่ 1 ลำต้นดูเล็กนิดเดียว มันคงจะหักง่าย เวลาลมพัดแรงๆ แต่ถ้ามันอยู่กันเป็นกอเวลาลมพัดมันจะแบ่งกันรับแรงลมนั้น คอยค้ำจุนกัน เหมือนกับมนุษย์เราเวลาอยู่คนเดียวความคิด การทำงาน ย่อมมีประสิทธิภาพด้อยกว่าคนหลายๆ คน ช่วยกันคิดช่วยกันทำ ดังนั้นจึงมีคำกล่าวที่ว่า สามัคคีคือ พลัง คนเดียวหัวหายสองคนเพื่อนตาย และคงไม่มีใครอยู่ในโลกนี้คนเดียวได้ โดยปราศจากเพื่อน ไผ่กอนี้ใหญ่มากยิ่งทำให้รู้สึกดูแล้ว ร่มเย็น และอบอุ่น น่าพักพิง ยิ่งนัก
     ต้นไผ่เป็นต้นไม้ที่มีความทนทาน สามารถกระจายพันธุ์ไปตามส่วนต่างๆ

ชื่อนิสิต น.ส. นันทลักษณ์ จรัญเรืองธีรกุล
รหัส ID. 4336574333
คณะ เภสัชศาสตร์


ป่าไผ่อยู่ใกล้ภูเขาให้ชาวเราได้ใช้สอย

     ดูลักษณะโดยรอบออกจะเป็นระเบียบ มีลักษณะของการกระทำของมนุษย์ มีการจัดทำคันดินเป็นร่อง และปลูกพืชเป็นระเบียบ เห็นได้ชัดว่าต้นไผ่ต้นเล็กๆ ด้านล่างของรูป อยู่ในถุงสีดำ ป่าไผ่เบื้องหลังค่อนข้างหนาแน่น ขึ้นเป็นกอเบียดเสียดกัน อันที่จริงแล้วต้นไผ่เป็นต้นไม้ที่มีประโยชน์มาก เป็นที่อยู่ของสัตว์ เช่น ตัวอ้น เป็นต้น และใบไผ่กับต้นไผ่ยังเป็นอาหารของสัตว์หลายชนิด ลำไผ่ก็สามารถเอามาสร้างสิ่งของเครื่องใช้ได้มากมาย เช่น โต๊ะ เก้าอี้ แคร่ กระบอกน้ำ ฯลฯ การที่จะมีการปลูกไผ่ทดแทนต้นไม้ที่ใช้ไปย่อมสมควรอย่างยิ่ง เพราะเป็นการเพิ่มพื้นที่อยู่อาศัยให้กับสัตว์ต่างๆ เป็นแหล่งวัสดุของสิ่งอำนายประโยชน์ให้แก่มนุษย์ ประโยชน์ของไผ่ ยังมีมากกว่าที่กล่าวมาอีก เช่น ใบไผ่เอามาทำชาได้ แก้กระหายน้ำ หน่อไม้ก็สามารถนำมารับประทานได้อีกด้วย ยาบางชนิดก็สามารถสกัดได้จากต้นไผ่ เพราะฉะนั้นการรักษาป่าไม้เอาไว้ไม่ให้ทรุดโทรม หรือถูกทำลาย ย่อมเป็นการดำรงสมดุลของธรรมชาติได้อย่างดี

ชื่อนิสิต น.ส. กุลวัลย์ วัฒนะสุข
รหัส ID. 4336515333
คณะ เภสัชศาสตร์