- แนะนำการเรียน การสอน และการเก็บคะแนน
 - กำหนดให้นิสิตแบ่งกลุ่ม เลือกวงจรชีวิตของสิ่งมีชีวิตชนิดต่าง ๆ เพื่อนำมาเสนอและรายงานหน้าชั้นเรียนในสัปดาห์ต่อไป 

         วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม                                                                          [บน]

     เมื่อศึกษาจบแล้วจะสามารถ
1. อธิบายความแตกต่างของการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ และอาศัยเพศ
2. สามารถสาธิตและอธิบายความแตกต่างของรูปแบบต่าง ๆ ของวงจรชีวิตของสิ่งมีชีวิต

         บทนำ                                                                                       [บน]

     การสืบพันธุ์ เป็นกระบวนการของสิ่งมีชีวิตที่จะสร้างสิ่งมีชีวิตใหม่ขึ้นมาเพื่อให้ดำรงพันธุ์ต่อไปไม่ให้เกิดการสูญพันธุ์

         เอกสารอ้างอิง                                                                            [บน]
   1. คณะอนุกรรมการปรับปรุงหลักสูตรสาขาชีววิทยา  ทบวงมหาวิทยาลัย, 2536 ชีววิทยา  ห้างหุ้นส่วนจำกัด โรงพิมพ์ชวนพิมพ์ 469  ถนนพระสุเมร
   2. Alexopoulos, C.J., and H.C. Bold  1997. Algae and Fungi.  The Macmillian Company, New York.
   3. Alexopoulos, C.J., 1992.  Introductory Mycology.  John Wiley & Sons, INC., New York.
   4.Bold, H.C.  1987. The Plant Kingdom.  Prentice-Hall, INC., Englewood Cliffs.
   5.Keeton, W.T., 1999.  Biological Science.  W.W. Norton & Company, INC.,
New York.
   6.Weisz, P.B.,  1997. The Science of Biology.  McGraw-Hill, INC., New York.